หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
                 
องค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาว
พ่อขุนศรี ฯ เกรียงไกร     เขาใหญ่เขาตระพัง
บึงขลังหนองปลาหมอ     ชุ่มคอน้ำตาลอ้อย
อิ่มอร่อยมะม่วงกวน     ฝีมือล้วนปอกล้วยสาน
เพลงขอทานประจำถิ่น     ศิลปินกระเดื่องแดน
การส่งเสริมอาชีพและผลิตภัณฑ์ในตำบล
1
2
3
 
 


 
ประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการเผาขยะ หรือวัสดุอื่นใด ที่ก่อให้เกิดหมอกควัน  
 

องค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาว ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการเผาขยะ หรือวัสดุอื่นใด ที่ก่อให้เกิดหมอกควัน ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมโดยรวม อาทิ การเผาฟางข้าว ต้นหรือซังข้าว ข้าวโพด เศษไม้ใบหญ้า เปลือกหรือกากของพืช อ้อย การเผาถ่าน เป็นต้น ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับเจ้าของที่ดินข้างเคียง เนื่องจากกลุ่มควันฝุ่นละอองจากขี้เถ้า และยังอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามไปยังที่ดินข้างเคียงได้อีกด้วย ซึ่งการกระทำเหล่านี้มีความผิดตามกฎหมาย ดังนี้
1. หากการเผาหญ้า หรือขยะ หรือสิ่งอื่นใดในที่ดินของตนเอง แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นที่อาจจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของบุคคลอื่น คือ ยังไม่ถึงขั้นที่จะน่ากลัวว่าไฟนั้น จะลุกลามไปก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของบุคคลอื่น เป็นแต่เพียงก่อให้เกิด กลิ่น แสง สี เสียง รังสี ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แก่ผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง เช่น มีฝุ่น ควันลอยและเศษขี้เถ้า เข้าไปบ้านใกล้เรือนเคียงเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 กำหนดให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจสั่งห้ามเป็นหนังสือให้ผู้เจ้าของที่ดิน ผู้เผาหยุดกระทำการดังกล่าวได้ และยังสามารถกำหนดวิธีการ เพื่อป้องกันเหตุรำคาญ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ห้ามมิให้ทำการเผาอีกต่อไป และมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 28 และมาตรา 74 หากเจ้าของที่ดินผู้เผายังฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาอีกด้วย
2. หากการเผาหญ้าหรือขยะหรือสิ่งอื่นใดในที่ดินของตนเองนั้น มีความรุนแรงถึงขั้นที่ “น่าจะ” เป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของบุคคลอื่น เช่น จุดไฟแล้วไม่ดูแล ปล่อยให้ไฟลุกลาม จนเพื่อนบ้านต้องเรียกรถดับเพลิงมาดับไฟ เพราะไฟใกล้จะไหม้ถึงบ้านเพื่อนบ้าน กรณีนี้ เจ้าของที่ดิน ผู้เผาจะมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาท ทั้งนี้ โดยที่ไม่ต้องเกิดเพลิงไหม้หรือความเสียหายขึ้นจริงก็ได้ หากเพียงแต่ “น่าจะเกิด” ก็เป็นความผิดตามมาตรา 220 แล้ว และหากเกิดอันตรายขึ้นแก่ทรัพย์สินหรือบุคคลอื่นจริง ผู้กระทำจะต้องรับโทษหนักขึ้น ตามมาตรา 218 หรือมาตรา 224 แล้วแต่กรณี ซึ่งมีระวางโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ยกเว้น หากทรัพย์สินที่เกิดเพลิงไหม้หรืออาจจะเกิดเพลิงไหม้นั้นมีราคาเล็กน้อย ผู้กระทำจะได้รับโทษเบาลงตามมาตรา 223
3. หากลักษณะการเผาหญ้าหรือขยะหรือสิ่งอื่นใดในที่ดินของตนเองนั้น ผู้กระทำย่อมเล็งเห็นผลได้อยู่แล้วว่า ลักษณะการจุดไฟเผาของตน อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้แก่ทรัพย์สินของบุคคลอื่นได้อย่างแน่นอน เช่น จุดไฟในลักษณะที่ใกล้เคียงกับบ้านหรือทรัพย์สินของคนอื่น อย่างมาก ในช่วงที่ลมแรง กรณีนี้ ผู้กระทำผิดย่อมมีความผิด ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217- มาตรา 218 แล้วแต่กรณี ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกขั้นสูงถึงประหารชีวิต
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาว จึงแจ้งประชาสัมพันธ์มาเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ หรือ เกิดหมอกควันจากการเผาต่างๆ จนได้รับความเดือดร้อนรำคาญ สามารถแจ้งได้ที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย งานสาธารณสุข และงานนิติการ โทร. 055-911035 , 062-2768165, 086-4481792

 

ข่าว ณ. วันที่ 12 ธ.ค. 2561 เวลา 14.11 น. โดย คุณ อภิญญา ใจตระหนัก

ผู้เข้าชม 1544 ท่าน

 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาว อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย 64110 โทรศัพท์ : 055-911-035 โทรสาร : 055-911-035
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลย่านยาว
จำนวนผู้เข้าชม 7,449,400 เริ่มนับ 31 ต.ค. 2555 จัดทำโดย : NAXsolution.com
แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10